Động Hương Tích – Nam thiên đệ nhất động

Leave a Comment
Hương Tích là một động đẹp, trọng tâm của khu du lịch quốc gia Hương Sơn thuộc huyện Mỹ, thành phố Hà Nội,Việt Nam. Động Hương Tích cách Hà Nội gần 70 km về phía Tây Nam. Trông động như là con rồng chúa đang há miệng vờn ngọc.
Tháng ba năm Canh Dần (1770), Chúa Trịnh Sâm từng thăm quan động. Bất ngờ trước vẻ đẹp của động, Chúa đã khoác cho động cái tên  ”Nam Thiên đệ nhất động” – động đẹp nhất trời Nam. Hiện nay, Còn tấm bảng ” Nam Thiên đệ nhất động” viết bằng chưa Hán đặt trước động. Trong động có pho tượng Phật bà Quan Âm làm bằng đá xanh tạc thời Tây Sơn và hàng vạn nhũ đá nhấp nhô với biết bao hình thù kỳ lạ: Bầu Sữa Mẹ, Hoa Phiền Não, Đụn Gạo, đụn Tiền, núi Cậu, núi Cô, Cây Vàng, Cây Bạc,…
Động Hương Tích không chỉ nổi tiếng bởi vẻ đẹp lên thơ mà còn là nơi thờ tượng Phật lớn nhất của di tích Chùa Hương. Những du khách tham gia Tour du lịch chùa Hương 1 ngày đều khen ngợi vẻ đẹp bất tận của động.

Khám phá Động Hương Tích
Trải qua hơn 2 giờ đồng hồ leo núi, du khách đặt chân lên cửa động sẽ có cảm giác như lạc vào bồng lại tiên cảnh, càng bất ngờ hơn khi khám phá động. Động có “đường lên trời” và “lối xuống âm phủ”. Đường lên trời là một sườn đá dốc càng leo cang cao, lối xuống âm phủ là một cái khe đưa xuống hang sâu dưới đất.
Vào động, du khách làm lễ dâng hương tại bức tượng Phật bà Quan Âm được coi như hồn của Động Hương Tích. Sau đó, du khách có thể tham quan hàng vạn nhũ đá, thổi vào đó những hình thù theo ý nghĩ riêng của mỗi người tạo cho cảnh vật thêm sinh động và ý nghĩa hơn.
Động Hương Tích trong lòng khách thập phương
Từ lâu, Động Hương Tích là địa danh gắn liền với mỗi du khách hành hương đến chùa Hương. Bởi lẽ, khách hành hương khi tới đây dù biết đường còn xa những vẫn cố gắng leo từng bậc thang để thắp nén tâm hương, hay ngắm nhìn chùa Hương từ trên cao.
Động Hương Tích đi vào thơ ca Việt Nam như một địa danh nổi tiếng
” Đường vào Hương Tích lượn quanh
Nước non gấm dệt, mầu xanh phủ màn
Người Niệm Phật, khách tham quan,
Suối thanh tịnh rửa nhẹ nhàng trần duyên…”

0 nhận xét:

Đăng nhận xét